Ang Maghaharing Daga!







"Ang ganda na ng 'Lobo' kagabi...magiging Lobo na si Angel. Pero bakit kaya hindi siya nagpalit ng balat gayung kaarawan na niya sabay ng pulang buwan...!!"



Isa lamang ito sa mga eksenang inaabangan ko at ng marami sa atin lalo na sa paborito kong telepantasyang 'Lobo'. Usong-uso na nga ngayon na ginagamit ang mga hayop lalo na sa mga telepantasya. Ahas sa 'Kamandag', ibon noon sa 'Mulawin', isda sa 'Marina' , at lobo or wolf naman ngayon sa 'Lobo' to name a few! (^_^)
Malaking bahagi na sa buhay natin, sa paniniwala, sa desisyon, at marami pang iba ang mga hayop. Lalong-lalo na noong nakaraang buwan pagkatapos ng Chinese New Year, ang sikat na sikat na
chinese horoscope! Lagi nang kapanalig natin kung year of the ano na ba sa taong ito!
Bilang isa ring tsinoy, isa rin po ako sa mga abalang nakikigulo sa mga paniniwalang tsino lalo na po sa chinese horoscope na taun-taon kong inaabangan ang mga forecast kung swerte ba ako sa taong ito, malas, etc..! Glad to say, year ko ngayon!! Taon ng mga daga..year of the rat!
As of the moment, ayos ang mga descriptions sa lahat ng mga
isinilang sa taon ng mga daga. Nagtutugma lahat sa mga personality ko. "Creative, artistic, romantic, clever, ambitions, always care for his love one..." ang ilan sa mga sinasabi (secret pa muna ung iba :p)!
Tugma rin ung mga predictions like noong 2005, 2006 sa mga taon na sinuwerte ako (lalo na sa lovelife ko noon) at mga blessings. Thanks God pa rin at nahadlangan ko ang mga bad lucks!

At ngayon, palakpak tenga ako at nagagalak sa paghahari namin sa taong ito! As more experts say, swerte raw kami sa taong ito (I hope) dahil nga taon namin ito...!!
Too late na para salubungin ko ang 'year of the rat' dahil nung Pebrero pa ito pero, pinagsabay ko na ngayong Marso dahil papalapit na rin ang kaarawan ko!
The Year I was born plus the month of my birth....
Sa pagsapit ng kaarawan ko, kasabay ng paghahari ng mga daga kung saan sa taong ito rin ako isinilang...well hintayin natin!
Magpapalit rin kaya ako ng balat tulad ng mga 'waya' o taong-lobo? O baka naman kailangan ko pa ng 'kalasag' tulad ng kay 'Kamandag' o ng isang 'ugat-pak' parang sa 'Mulawin'?
Sabi nga nila ang swerte raw ay nasa tao rin. Ang iba nama'y talaga lang pinagpapala bilang gantimpala sa kabaitan at kabutihan.
Pero ano pa man, let's count all our blessings!
Nagpapasalamat po talaga ako lalo na sa Diyos dahil bago pa man
noon matapos ang Disyembre hanggang sa buwang ito ngayon, tuloy-tuloy pa rin ang swerte at blessings!!! More and more to come... :p

Comments