As Precious As Gold

"true friends are hard to find..."

That's why i'm thankful, I have found few! Yup, true friends are really rare on this world. You could have as many friends as you can, but a few or even nothing from them are real, true, and can really really be trusted.
I have experienced having a
lot o f friends from different places, events, occasions, and organizations (since I really love meeting new people and faces!). But I can only count from my ten fingers the real ones! And I'm lucky and proud to have them.
Each of them have distinct characterictics that blends with my own personalities. Let me discuss and share whom some of them.



I treated my first bestfriend as my dad! Yup, since he alwayz guides me towards the right path. And like 'tatay', he always gives 'sermon' to me. Kaya nga lahat nang gagawin ko kinukonsulta ko sa kanya kung makabubuti ba ito or makasasama. And, ang galing nya magpangaral! Kaya nga sa 'fantaserye' namin, siya ang gumanap na 'Dakila' bilang ama ko habang ako naman si 'Aguiliuz'! And I shared with him all my secrets (the deapest ones), like a son confessing to his father!



My second bestfriend was cool, hip, and really 'bigaon'. I really like this girl since she really really make my bored world happy and jolly. Makulit, kalog, kwela, masayahin...name it she have it! Sabi nga nila, 'karinderya' raw ito na bukas sa lahat ng kakain! ,"0 I alwayz share with her my secret prospects and crushes, lahat ng magugustuhan ko kinukunsulta ko sa kanya! And I hear from her her approval kung papasa ba or maghahanap ulit ako ng iba! It's up to her if 'above or below sea level' ang type ko. Pero ako pa rin ang masusunod! Sabi ko nga sa kanya, you're my 'sidekick' since she kicks out my mad world!



Like my second bestfriend, the third one is also a jolly girl! I shared beautiful moments with her specially in Summer of 2005! We shared both good and bad times with her, we solved problems specially in academics together. Masayahin rin sya at ang daling patawanin. Pero 'wag ka, parang nanay sya kung magpangaral! Kaya nga minsan huli syang napagsasabihan ko ng mga sikreto, taas kasi ng 'standard' ng friend kong ito!



Ang sumunod kong close friends, pagsamahin na lang natin sila since pareho naman silang nasa malayong lugar! At parang kuya na ko ng dalawang ito, since mas bata sila sa'kin. Like being kuya ako naman ang nagtuturo at nagpapangaral sa dalawang ito. Pero, opinyon at idea pa rin nila ang hinihingi ko pagdating na sa problemang puso! Sa isang barko patungong Bacolod nagsimula ang friendship naming tatlo!
Ang ikalima, kuya rin ang turing sa'kin ng batang ito. Yup, mas bata na naman sa'kin! Kaya nga sa aming 'fantaserye' , siya naman ang gumanap na aming anak! Anak namin siya ni Alwynna since manang-manang sya sa ugali naming mga magulang nya. I alwayz guides her like his big brother and dad towards the right track. Pero, one of the most memorable and touching deeds na ginawa sa'kin ng little girl na ito eh ng mag-fasting siya just for my board exam! Naks! idol (^_^)



But long-distance friendship na ang nangyari sa'min ng huli kong trusted friend. And she's been a mother image to me rather than an adviser. We'll she's a little younger to my mom's age. And sabi nga niya sa'kin, isa na raw ako sa mga "anaks" niya! At sabi nya pa sa email, from now on, "ate" na raw ang itawag ko sa kanya at h'wag na mam! Pero hirap, di ko pa rin sya kayang tawaging ate nalang, she's one of my respected official kasi nung college and then ngayong wala na kami sa skul at na-proven na ung closenest namin later lang, hirap nang tanggalin ang 'mam' since nandun pa rin at mataas pa rin ang respect ko sa kanya! She lighted my darkest events sa buhay ko. She always given me the words of the gospel specially these times that I am weary. Kundi dahil sa kanya, napariwala na ako ngayon. Ang puso kong punong-puno ng galit, pait, sakit, paghih iganti, at kasawian, napalitan na ng lakas, tapang, at bagong pag-asa na muling bumangon at harapin ang pagsubok dahil na rin sa guidance nya, prayers, at verses. I love the verses she had sent me via email that lighten my mind after the result.
I'm not born with a golden spoon on the mouth. But I'm really lucky enough to have true friends as precious as gold or rather matingkad pa dito. It's quit missing na hindi na kami masyadong nagkikita-kita (since we already graduated, however some remains on school), but the internet, the modern day hi-tech communications will keep our hearts intact. Friendship will still lives on.
Sabi n
ga ni Hua Ze Lei kay San Cai sa Meteor Garden...ang pag-ibig raw o ang pagkakaibigan, parang saranggola 'yan na pinag-uugnay ng iisang pisi na nagbubuklod sa ating mga puso...! (^_^)

Comments